sản xuất tấm aluminium sử dụng loại nhựa HDPE

Chào cả nhà. Hiện nay Tôi đang sản xuất tấm aluminium sử dụng loại nhựa HDPE nhưng khi ra sản phẩm tấm thường bị cong mà không phẳng vậy cho Tôi hỏi làm thế nào để sản phẩm được phẳng và sản phẩm không có độ dẻo nguyên nhân là đo đâu? Xin cám ơn

Hi,

Cần bạn nói rõ hơn về quy cách sản phẩm của bạn và hiện tượng không đạt chất lượng.

  • độ dày của tấm này là bao nhiêu?
  • Tấm có kết cấu gì? mấy lớp
  • Tấm được sản xuất theo phương pháp nào? Đùn-Cán -Ghép hay gì khác?
  • Tỷ lệ màu -bột độn - nhựa là bao nhiêu?
  • Có dùng dầu hôi trong quá trình trộn màu- hạt nhựa không?Nếu có thì tỷ lệ là bao nhiêu?
  • Hiện tượng cong là theo phía nào? Cong chủ yếu xảy ra ở vị trí nào? Cong xảy ra khi nâng cầm tấm sản phẩm lên hay cong trong quá trình lưu trử hay cong ngay sau khi xong một công đoạn nào đó trong sản xuất? hay nó chỉ xảy ra sau một thời gian sử dụng nhất định?
  • Tấm sản phẩm có độ cứng là bao nhiêu?
  • Tấm sản phẩm khi uốn cong thì cong tới mức độ nào thì bị gãy ( 180 độ, 90 độ, 30 độ…? cho 100mm chiều dài , 30mm chiều rộng mẫu thử uốn bằng tay?)

Có những thông tin trên cụ thể hơn thì mức độ thông tin tư vấn của tôi đến với bạn sẽ chính xác hơn.

Thân,

Quả thật, để có được những thông tin trả lời từ bạn Teppi thì người hỏi phải nắm thật sự những chi tiết từ nhỏ tới lớn của vấn đề đang hỏi. Tôi đọc câu hỏi của bạn MrV và hoanthien thì tôi cũng không thể tưởng tượng được ra nhiều chi tiết liên quan đến vậy.

Có được câu trả lời từ Teppi đúng là phải hỏi thật sự.

Vâng trước tiên cám ơn Teppi!Tôi sẽ nói rõ từng câu hỏi của bạn.

  • Độ đày của tấm là:2.2,5,3 ly.
  • Kết cấu của tấm gồm 3 lớp: * Trên cùng là lớp nhôm mặt có độ dày từ 0,4 - 0,8 ly. * Lớp thứ hai là lớp nhựa HDPE tuỳ theo độ dầy của tấm để ta đùn và cán ra tấm. * Lớp thứ 3 là lớp nhôm đế có độ đầy từ 0,2 - ,06 ly.
  • Tấm được sản xuất theo phương pháp Đùn - Cán - Ghép.
  • Hạt nhựa chúng tôi không sản xuất mà đi nhập từ các nhà máy SX.
  • Hiện tượng cong lòng mo về phía mặt đế ( Phía dưới sản phẩm khi SX ) trên toàn bộ sản phẩm. sản phẩm nhìn rõ bị cong ngay sau khi hoàn thiện.
  • Độ cứng chúng tôi chưa kiểm tra được mà nhập nhựa về là đưa vào sản xuất luôn.
  • Sản phẩm bi gãy khi uốn bằng tay với chiều dài là 150mm theo chiều ngang của sản phẩm với các góc uốn bất kỳ. Rất mong nhận được sự giúp đỡ.

Ngoài ban Teppi ra ban noà có thể giúp Tôi giải thích các hiện tưỡng trên được không vì Tôi cũng không rành về hoá lắm.TKS

Okie,

Theo như mô tả, có sự mất cân bằng lực hồi phục của tấm sán phẩm vì:

  • bạn dùng lớp nhôm dưới mỏng hơn lớp nhôm trên
  • phương pháp Ghép thì phải dùng keo. Keo bạn dùng có thề là loại keo nhủ tương nên ẩm bị nhốt lại giữa hai lớp ghép.

Khi có sự thoát ẩm, sự mất cân đối độ dầy lớp ghép sẽ làm cho tấm bị mo.

Xem lại , khi đặt tấm lên mặt phẳng thì bao lâu mới mo? Mo từ giữa hay mo từ cạnh.

Dạng mo là đều hay là gợn sóng. Nếu gơn sóng thì là chuyện khác đó bạn.

Về vấn đề giòn, nên kiểm tra nguyên liệu nhựa “HDPE” để biết chắc về nó hơn.Kiểm tra lại với nhà cung cấp liệu nó có phải là nhựa được khuyến cáo dùng cho phương pháp đùn-cán hay không? Có đúng là HDPE không? nhiệt độ khuyến cáo cho quá trình đùn là như thế nào? Khi cán cần nhiệt độ bao nhiệu? Có yêu cầu làm lạnh tấm sau cán như thế nào? …

Thân,

Teppi

Đúng như Teppi nói lớp nhôm dưới mỏng hơn lớp nhôm trên. Nhưng còn lớp keo thì Tôi chưa hiểu rõ lắm. Độ ẩm ở đây bạn nói là do đâu? do keo hay lớp nhựa? Nếu như thế sẽ phải sử lý như thế nào? Về dạng mo thì là mo đều trên toàn bộ tấm và ngay sau khi sản phẩm được hoàn thành. Bạn có thể nói cho Tôi quá trình sản xuất nhựa HDPE được không và đối với loại nhựa này cần khi cán thì sử dụng nhiệt độ bao nhiêu? Rất cám ơn! Thân. Hoanthien

Chào bạn teppi! Những câu hỏi mà bạn đưa ra cho Tôi về chủ đề mà tôi hỏi, Tôi đã trả lời bạn tương đối cụ thể, nếu bạn có thể giúp Tôi hoặc Tôi có thể liên hệ với ai để giải quyết được các vấn đề Tôi đã nêu? Thật sự Tôi không hiểu nhiều về hóa mà lên đây là những vấn đề rất khó với tôi. Rất cảm ơn đã giúp đỡ Thân. Hoanthien

Đúng như Teppi nói lớp nhôm dưới mỏng hơn lớp nhôm trên.

Bạn đã thữ ghép mặt trên và dưới của tấm HDPE với màng nhôm cùng độ dày chưa? Đây là cách giải thích ngắn gọn nhất để bạn kiểm tra.

Nhưng còn lớp keo thì Tôi chưa hiểu rõ lắm. Độ ẩm ở đây bạn nói là do đâu? do keo hay lớp nhựa? Nếu như thế sẽ phải sử lý như thế nào?

Vì bạn dùng phương pháp:

Đùn nhựa HDPE- Cán nhựa HDPE- Ghép màng nhôm --> chắc chắn bạn phải ghép màng nhôm với tấm HDPE bằng keo.

Có hai dạng nguyên liệu keo cho ghép màng nhôm:

Keo phủ sẵn trên màng nhôm. Keo nhũ tương

Nếu dùng keo nhủ tương thì tất nhiên có nước. mà có nước nghĩa là có ẩm tồn dư trong màng keo khi bạn ghép màng nhôm.

Bạn có thể nói cho Tôi quá trình sản xuất nhựa HDPE được không và đối với loại nhựa này cần khi cán thì sử dụng nhiệt độ bao nhiêu?

Theo tôi hiểu ý bạn là quá trình đùn -cán -xuất tấm HDPE ? Cái này bạn cần phải thuê một kỹ sư Hóa chuyên ngành nhựa để giúp vì quy trình không khó nhưng điều chỉnh máy đùn theo khả năng tính chất gia công của nhựa và yêu cầu đầu ra là khó cho mức độ của bạn. Như đã nói, bạn cần phải hỏi nhà cung cấp nhựa về thông tin sản phấm của họ. Rồi nhở kỷ sư hóa nhựa mà bạn thuê, họ sẽ giúp thêm cho bạn.

Có thể liên hệ đến cty Nhật Tiến lô C5 cụm CN Đức Hòa LA, cty Tân Việt Quang lô 24 đường Tân tạo, KCN Tân tạo để thuê ngắn hạn kỷ sư hoặc hợp tác với họ.

Cám ơn Teppi!

[QUOTE=Teppi;41503]Bạn đã thữ ghép mặt trên và dưới của tấm HDPE với màng nhôm cùng độ dày chưa? Đây là cách giải thích ngắn gọn nhất để bạn kiểm tra.

Điều đó tôi đã thử nghĩa là dùng lớp nhôm mặt và lớp nhôm đế có chiều dầy tương tự như nhau thì hiện tượng mo của sản phẩm không còn nữa. Nếu tôi vẫn sử dụng lớp nhôm đáy mỏnh và lớp nhôm mặt dầy thì phải làm thế nào?

Hiện nay tôi sử dụng keo nhũ tương để ghép sản phẩm, nhưng Tôi không hiểu tại sao keo nhũ tương lại có nước là sao? và dùng cách nào để khử lượng hơi ẩm dư trong đó?

Hạt nhựa HDPE - ở đây Tôi muốn hỏi về phương pháp sản xuất hạt nhựa HDPE.

Ghép nhiều tấm nhôm mỏng ở đáy sao cho cùng độ dày với tấm nhôm trên. Ghép với nhau trong cùng một lần ghép.

Về keo nhũ tương: giống như sữa - tất nhiên là có nước. Thuật từ chuyên môn sẽ làm bạn khó hiểu. Để dùng được, bạn nên thuê một chuyên gia về cán ghép keo đi ha.

Về vấn đề sản xuất hạt nhựa HDPE : mục đích của bạn là gì trong chuyện này?

Vấn đề sản xuất hạt nhựa HDFE Tôi muốn biết các thành phần để tạo lên loại nhựa đó mà thôi, thông qua việc hiểu bản chất của nó để Tôi có thể điều tiết hợp lý các vùng nhiệt trên thiết bị mà Tôi đang sản xuất. Trời để không cong mà lại ghép nhiều tấm nhôm mỏng sao cho đạt độ dầy thì Tôi ghép tấm nhôm dày luôn chứ?? Hoá ra Tôi chưa hiều nhiều về các loại keo dán mà sản phẩm Tôi đang sản xuất. Nếu như ban nói thì keo đó là một loại nước? Nhưng loại keo tôi đang dùng nhìn giống như lớp màng PP ( Bên bán họ goi là keo cao phân tử) Teppi tất cả những câu hỏi mà Tôi đưa ra không có mục đich gì khác là học hỏi để mở rộng thêm kiến thức về vấn đề này, như Tôi đã nói Tôi không hiểu nhiều về lĩnh vực này. Tôi học nghành cơ khí, nên rất mong nhận được sự giúp đỡ của tát cả moi người.( có thể qua nich của Tôi ban cũng có thể hiểu ) Xin cám ơn! Hoanthien

Vấn đề sản xuất hạt nhựa HDFE Tôi muốn biết các thành phần để tạo lên loại nhựa đó mà thôi, thông qua việc hiểu bản chất của nó để Tôi có thể điều tiết hợp lý các vùng nhiệt trên thiết bị mà Tôi đang sản xuất.

Như đã nói, bạn nên hỏi nhà cung cấp, tức người bán hạt nhựa cho bạn về thông tin sản phẩm đi kèm theo nhựa bạn mua. Chứ một câu hỏi quá chung chung về sản xuất hạt nhựa và một câu trả lời quá dài, quá dàn trải về sản xuất và tính chất của các nhựa HDPE từ tôi thì làm sao mà tập trung giải quyết đúng vấn đề bạn đang quan tâm là tấm sản phẩm bị mo? (hi hi, giống như khi tôi bị trường hợp lổ khuôn đùn bị mẻ làm sản phẩm đùn có vệt nổi mà tôi cứ muốn hỏi bạn phương pháp tôi thép làm đầu đùn thì bó tay thôi!)

Còn nếu bạn mua phải hàng hạt nhựa trôi nổi về để làm thì đành phải bỏ tiền ra để gửi mẫu xuống quatest 3 hay trung tâm chất dẻo để nhờ đo khoảng nhiệt độ nóng chảy hoặc chỉ số chảy ( hay nhiệt độ nóng chảy). Từ đó định ra các vùng nhiệt độ theo như khả năng của mày đùn và đầu đùn của bạn.

Trường hợp keo bạn dùng còn có loại màng keo khô (dry film glue) nữa. Nhưng tôi thấy hiếm khi người ta dùng cho cán ghép vì lý do nó hay bị nhăn hoặc làm tấm mỏng bị cong vênh không đều và cần nhiệt độ cán ghép trên trục.

Còn bạn vẫn cứ muốn là tiết kiệm màng nhôm thì nên xem lại kết cấu tấm lõi có thể sau đó áp gân lên mặt dưới được không? Hay dùng áp lực định hình tạm trong khi chờ nó nguội… và cần cân nhắc chi phí làm cái chuyện phức tạp thêm này nữa đó.

Thân,

e xin góp ý về vấn đề trên 2 điểm:

  • thứ nhất là ghép màng nhôm.e nghĩ nếu như càng ghép mỏng thì nhiệt trên tấm nhôm sẽ trải đều, như vậy mẫu sẽ co ngót đều hơn, ko bị cong vênh.
  • thứ 2 là khi mẫu được đùn ra và ép,thì quá trình làm nguội diễn ra từ từ.như vậy cũng sẽ tránh được việc mất nhiệt quá nhanh. còn về thành phần của HDPE mình hỏi rùi nó có thành phần chủ yếu là polyme etylen tỉ trọng cao.mỗi hãng sẽ có các thành phần phụ gia khác nhau.vì vậy bạn nên đưa mẫu đến trung tâm polymer nào đó để nhờ người ta kiểm tra.(tốt nhất là bạn nên hỏi nơi xuất xứ của HDPE)

[quote="“hoanthien,post:10,topic:3902”] Cám ơn Teppi!

Nếu như bạn đã thử ghép màng nhôm cùng chiều dày cho cả hai mặt tấm HDPE cho kết quả kh6ong bị mo nữa thì tôi thắc mắc là tại sao bạn không ghép hai màng cùng độ mỏng ( loại mỏng hơn chứ không phải loại dày hơn)?

Nếu dùng màng loại mỏng hơn cho cả hai mặt (theo ý tôi đoán - để giảm giá thành!) thì có vấn đề gì khác? Nếu dùng được thì tại sao không dùng?

Thân,

Xin chào mọi người! Đọc bài của Bạn Moderator tôi thấy rất rõ ràng và dễ hiểu. bạn Moderator đúng là có những kiến thức rất uyên thâm về nghanh hóa nói chung và ngành nhựa nói riêng. Thay mặt mọi người trong diễn đàn, rất mong bạn pót nhìu bài có giá trị hơn nữa. Xin cảm ơn.